วันเสาร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2557

ดอยเสมอดาว



การเดินทางและเตรียมการสู่ดอยเสมอดาว จ. น่าน ประมาณปี 2546 - 2547 ตอนนั้นดอยเสมอดาวยังคงเป็นอะไรที่ใหม่สำหรับคนมากมายหลายคน สถานที่เที่ยวแห่งนี้กลายเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายและดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนหลายหมื่นคนในแต่ละเดือนโดยเฉพาะช่วงปลายปี เห็นแล้วว่าเป็นสถานที่ที่มีความสวยงามมากแห่งหนึ่ง และอาจจะเป็นอันดับต้นๆ ของไทยสำหรับการชมทะเลหมอกยอดดอยที่รถไปถึง  การเดินทางมาเที่ยวที่นี่ก็เลยเต็มไปด้วยผู้คนจำนวนมากที่แห่ขึ้นมาสัมผัสอากาศหนาวและวิวทะเลหมอกแสนสวย
 

การเดินทางสู่ดอยเสมอดาว จุดชมวิวทะเลหมอกที่สวยที่สุดในจังหวัดน่าน ที่ชื่อดอยเสมอดาวนี้อยู่ในอาณาเขตของอุทยานแห่งชาติศรีน่าน ถ้าเดินทางมาจากอุตรดิตถ์ เด่นชัย แพร่ มุ่งหน้าเข้าตัวเมืองน่านถึงเวียงสาจะมีแยกขวาไปอำเภอนาน้อย ก่อนถึงเมืองน่านประมาณ 30 กิโลเมตร จากนั้นไปตามทางหลวงหมายเลข 1026 ถึงตำบลศรีษะเกษ อำเภอนาน้อยจะไปบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 1083 เป็นเส้นทางที่จะนำเราขึ้นไปยังดอยเสมอดาว ถึงก่อนที่ทำการอุทยานแห่งชาติศรีน่านประมาณ 3 กิโลเมตร

ที่ทำการอุทยานแห่งชาติศรีน่านอยู่ใกล้กับผาชู้ 
อันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของที่นี่ มีร้านค้าสวัสดิการ เป็นจุดชมวิว หลังจากที่ดอยเสมอดาวเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย มีนักท่องเที่ยวมาเยือนจำนวนมากแบบไม่ขาดสาย แม้ว่าจะผ่านพ้นฤดูกาลยอดฮิตอย่างในช่วงปลายเดือนธันวาคมจนถึงกลางมกราคมแล้วก็ตาม ปัจจุบันร้านค้าสวัสดิการ และศูนย์บริการนักท่องเที่ยวก็มาตั้งอยู่ที่เชิงทางขึ้นดอยเสมอดาวด้วยอีกแห่งหนึ่ง

การเตรียมการเที่ยวดอยเสมอดาว ในอดีตคราวที่ผมมาที่นี่ครั้งแรกๆ ดอยเสมอดาวให้เรากางเต็นท์บนยอดดอยได้ ครั้งหลังๆ มานี้ไม่ยักเห็นเต็นท์บนยอดดอย คงมีเพียงพื้นที่กางเต็นท์ที่ลดหลั่นลงมาจากยอดดอยเท่านั้น เป็นไปได้ว่าบนยอดดอยนั้นอาจจะไม่อนุญาตให้กางเต็นท์เหมือนดังแต่ก่อน ถ้าเป็นตอนนั้นเราจะมาที่ดอยเสมอดาวแต่เช้า เพื่อจองพื้นที่กางเต็นท์ ในวันที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมากันมากทางอุทยานจะไม่ให้นำรถขึ้นมาจอดบนดอยเสมอดาว แต่จะให้จอดรอที่ลานจอดรถ จนเมื่อนักท่องเที่ยวกลุ่มที่มาถึงก่อนเราเค้าเก็บเต็นท์เดินทางลงจากดอยแล้ว จึงจะให้เราเอารถขึ้นไปจอดบนดอยเสมอดาว เพื่อให้นำสัมภาระลงจากรถแล้วยกไปที่ลานกางเต็นท์ที่เราจองเอาไว้ หลังจากนั้นก็ต้องเอารถกลับลงมาจอดที่ลานจอดรถใกล้ๆ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวตามเดิม

การมาเที่ยวดอยเสมอดาวในยุคหลังๆ ก็จะเห็นนักท่องเที่ยวหลายกลุ่มที่วางแผนเที่ยวแบบเป็นจุดแวะ หมายถึงการมาเที่ยวเมืองน่าน นอนในเมืองแต่มาแวะดอยเสมอดาว โดยออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ช่วงหัวค่ำ แล้วมาให้สว่างที่ดอยเสมอดาวพอดี ซึ่งเป็นวิธีที่ผมใช้ครั้งล่าสุด แต่ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่เคยมาดอยเสมอดาวเป็นครั้งแรก ก็ขอแนะนำว่า นอนค้างสักคืน แล้วจะประทับใจไปอีกนาน

สภาพอากาศบนดอยเสมอดาว ค่อนข้างเย็น ด้านล่างเป็นหุบเขาแล้วล้อมรอบด้วยเทือกเขาที่สูงใกล้เคียงกัน ผ่ากลางหุบเขาด้วยแม่น้ำสายใหญ่ของจังหวัดคือลำน้ำน่าน นี่เป็นปัจจัยที่ทำให้บริเวณดอยเสมอดาวมีทะเลหมอกเกิดขึ้นเป็นประจำ น้อยครั้งที่ผมมาที่นี่ในฤดูหนาวแล้วไม่เจอทะเลหมอก ใครหลายๆ คนที่ไปเที่ยวตามยอดดอยเพื่อชมทะเลหมอกแล้วไม่เห็น ต้องกลับบ้านพร้อมความผิดหวัง ลอง

มาที่นี่ดู ที่นี่อาจจะเป็นที่แรกที่คุณเจอทะเลหมอกสุดแสนสวยประทับใจ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น